International Tourist Corp
Ngôn ngữ:
English


Vịnh Hạ LongLặn biển Phú QuốcTour Tây Bắc ngắm ruộng bậc thang

10/05/2010 | RSS Feed

Thăm đền Đầm Hồng và đền Bách Thần (Tuyên Quang)

Người đăng admin | Viết nhận xét

Đền Đầm Hồng, xã Ngọc Hội, được xây dựng cách đây khoảng 200 năm. Năm 2007, đền được khôi phục lại trên cơ sở kiến trúc cũ. Đền thờ Địa tiên Thánh Mẫu. Đền được xây theo thuyết phong thuỷ “Tiền minh đường, hữu hậu chẩm”, là nơi thuỷ tụ phúc, thể hiện khát vọng làm ăn phát đạt, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân.

Đền ở thế đất cao, cây cối tươi tốt, là nơi đất lành, linh thiêng mà các đấng thần linh ngự trị. Đền Đầm Hồng là sự kết hợp hài hoà giữa vẻ đẹp thiên nhiên và tài năng kiến trúc của con người. Đền tổ chức lễ chính vào ngày rằm tháng Giêng gồm lễ Sơn Trang và lễ Thượng Nguyên. Vào ngày mồng 1 và ngày 15 âm lịch hằng tháng nhân dân các dân tộc trong vùng đến dâng hương, hoa quả cúng bái. Hiện đền Đầm Hồng còn lưu giữ được 4 bức đại tự cổ, trong đó bức cổ nhất là bức Cao Thanh Túc, cách đây gần 200 năm. Các hoành phi, câu đối liên quan đến đền Đầm Hồng đang tiếp tục được nghiên cứu khôi phục lại.
Đền Bách Thần, thuộc tổ 11/9, thị trấn Vĩnh Lộc, được xây dựng trên sườn núi Bách Thần. Đền thờ các thiên thần, địa thần, nhân thần, anh hùng dân tộc... Theo các cụ cao niên huyện Chiêm Hoá thì đền Bách Thần còn được gọi là Phúc Thần, tức vị thần ban phúc cho nhân dân. Trước năm 1945, đền được xây dựng tại khu vực chợ thị trấn Vĩnh Lộc bên cạnh một cây đa to. Hướng của đền thờ vọng sang núi Bách Thần, tả ngạn sông Gâm, phía đông thị trấn.
Hằng năm vào ngày chính lễ của đền cùng ngày Hội Lồng tông mồng 8 tháng Giêng âm lịch, nhân dân các xã trong vùng mang lễ vật đến đền tế lễ cầu cho một năm mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, nhà nhà no đủ... Nhờ đó, đền có vai trò rất lớn trong đời sống văn hoá tinh thần, tâm linh của người dân Chiêm Hoá. Nay đền được phục dựng xây trên vị trí mới, với hướng và địa thế đẹp. Từ đền Bách Thần trên núi Bách Thần, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên và quang cảnh thị trấn Vĩnh Lộc bên dòng Gâm thơ mộng. (
Nguồn: Báo Tuyên Quang)






Các tin khác


Xem tất cả các tin




Tin trong ngày


Xem tất cả các tin




Tin mới nhất




Tin đã đăng

Tiep Thi Quang Cao