International Tourist Corp
Ngôn ngữ:
English


Vịnh Hạ LongLặn biển Phú QuốcTour Tây Bắc ngắm ruộng bậc thang

07/05/2010 | RSS Feed

Độc đáo Xên bản Co Mỵ (Điện Biên Phủ)

Người đăng admin | Viết nhận xét


Ngày đầu tiên của tháng Năm, tiết trời tạnh ráo. Nhân ngày nghỉ lễ, trên khắp mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử, du khách thập phương nhộn nhịp từng đoàn, từng tốp tham quan những điểm di tích. Cũng thời điểm này, khu vực lòng chảo Mường Thanh diễn ra một sự kiện văn hóa tín ngưỡng độc đáo của đồng bào dân tộc Thái: Lễ Xên bản Co Mỵ, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên). Xên bản là hoạt động tín ngưỡng truyền thống từ xa xưa của dân tộc Thái.


 

 

 

Cứ độ tháng 5 dương lịch, khi hoa phượng vĩ đỏ rực, lúa thóc đã đầy bồ, đồng bào Thái ở Mường Thanh lại tổ chức lễ Xên Mường (cúng Mường). Sau một thời gian bị lãng quên vì nhiều lý do, hoạt động tín ngưỡng này đã được phục dựng, tái hiện. Tuy không còn quy mô của một lễ Xên Mường nhưng vẫn còn những nghi thức của lễ Xên bản (cúng bản).

 

Từ sáng sớm ngày 1/5, những lễ vật cho lễ Xên đã được đội tế lễ bản Co Mỵ chuẩn bị. Các bậc cao niên của bản kính cẩn rước lễ vật đến gốc cây thiêng để thầy mo làm lễ cúng. Cây thiêng thường là cây cổ thụ ở giữa bản. Lễ vật là những con gà, vịt, lợn đã được lựa chọn từ nhiều ngày trước nhanh chóng được hóa kiếp để cúng tế thần linh.

 

Dưới gốc cây cổ thụ linh thiêng giữa bản, một không gian tâm linh được tạo nên bởi bóng cây mờ tối, ánh nến và lời khấn huyền bí của thầy mo. Hỡi các vị thần trên trời, các vị thần trong rừng, các vị thần trên đồng, các vị thần dưới nước! Hãy tiếp nhận lễ vật và phù hộ cho dân bản!

Phục dựng và tổ chức thường xuyên lễ Xên bản có ý nghĩa bảo tồn, phát huy một bản sắc văn hóa đặc sắc, độc đáo của đồng bào dân tộc Thái nói riêng, nền văn hóa đa dạng, phong phú của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung. Không những thế, hoạt động tín ngưỡng này còn có ý nghĩa giáo dục cho người dân, nhất là thế hệ trẻ ngày nay về lễ giáo, phép tắc đối nhân xử thế trong cung cách ứng xử của đồng bào dân tộc Thái.

 

Sau phần lễ trang trọng và thành kính, phần hội của lễ Xên bản diễn ra tưng bừng. Đây cũng là phần thu hút sự tham gia cổ vũ, reo hò của đông đảo bà con dân bản và du khách thập phương. Mở đầu là màn trình diễn văn nghệ của các nghệ nhân, diễn viên quần chúng địa phương. Đây là dịp để các nghệ nhân địa phương trổ tài với những nhạc cụ dân tộc, các điệu múa dân gian phong phú và đặc sắc, nhịp nhàng uyển chuyển.

 

Cùng với trình diễn văn nghệ, phần hội trong lễ Xên bản nhộn nhịp hơn với các trò chơi dân gian như: ném còn, đi cầu bập bênh, bịt mắt bắt vịt, tó má lẹ... được đông đảo bà con reo hò cổ vũ. Nếu thi ném còn cần sự khéo léo, chính xác thì đi cầu bập bênh lại đòi hỏi người tham gia phải thực sự có bản lĩnh để kết hợp hoàn hảo giữa việc giữ thăng bằng và tốc độ di chuyển. Vui nhộn nhất là trò chơi bịt mắt bắt vịt. Sự mất phương hướng và những động tác khôi hài của người chơi liên tục đem lại những tràng cười sảng khoái cho người xem.

 

Đồng bào dân tộc Thái tổ chức lễ hội Xên bản - là hình thức cúng lễ của người đang sống cầu xin trời đất, tổ tiên phù hộ độ trì cho cuộc sống bình yên, cho con người sức khỏe, con cháu lớn khôn, trưởng thành. Ngoài yếu tố tâm linh của một hoạt động tín ngưỡng thì Xên bản cũng là một bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số thu hút sự quan tâm, tìm hiểu khám phá của khách du lịch. Thế nên, Xên bản cần được bảo tồn, phát huy một cách đúng đắn, hiệu quả, vừa làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân vừa giữ được bản sắc văn hóa độc đáo của một lễ hội tín ngưỡng dân gian.(Nguồn: Báo Điện Biên Phủ)

 






Các tin khác


Xem tất cả các tin




Tin trong ngày


Xem tất cả các tin




Tin mới nhất




Tin đã đăng

Tiep Thi Quang Cao