International Tourist Corp
Ngôn ngữ:
English


Vịnh Hạ LongLặn biển Phú QuốcTour Tây Bắc ngắm ruộng bậc thang

02/01/2010 | RSS Feed

Một 'Festival Hoa Đà Lạt' kiểu khác

Người đăng admin | Viết nhận xét

Kẹt xe là điều chưa từng thấy ở Đà Lạt, nhưng điều này đã xảy ra tối 31/12/2009, dù đến 20h ngày 2/1/2010, Festival Hoa Đà Lạt mới khai mạc. Theo Ban tổ chức, đây là lần hội hoa độc đáo và khác biệt nhất từ trước đến nay: Festival là một không gian hoa, không phải là triển lãm hay hội chợ.

Sự khác biệt còn vì không gian hoa mở rộng một cách tối đa, từ huyện Đức Trọng, sân bay Liên Khương cho đến nội thành Đà Lạt. Và quan trọng hơn, đây là lần đầu tiên Ban tổ chức (BTC) thực hiện xã hội hóa lễ hội hoa. Hơn 70% hoa trong lễ hội lần này là của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
 
Chỉ có hoa và thiên nhiên

“Để làm được những điều đó, chúng tôi phải mất đến 6 lần lễ hội lớn và nhỏ”, ông Trương Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Trưởng BTC Festival Hoa Đà Lạt 2010, nói. Tính đến thời điểm 31/12/2009, có thêm một điều chưa từng thấy ở Đà Lạt, là số lượng người đến vượt xa mức tưởng tượng. BTC huy động cả nhà dân, phòng trọ sinh viên, nhưng vẫn không đủ cho nhu cầu của khách du lịch.

Điều khác biệt lớn nhất của Festival này là việc lấy hoa làm đối tượng chính yếu, các hoạt động văn hóa - văn nghệ khác đều bị cắt giảm đến mức tối thiểu và chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Thậm chí, theo BTC, đến một lúc nào đó, lễ khai mạc cũng không còn là điều quan trọng.

“Đó là một không gian hoa đúng nghĩa, chứ không phải triển lãm hoa hay hội chợ hoa như lâu nay. Chỉ có hoa và khung cảnh thiên nhiên, không có sự can thiệp nào khác”, ông Nguyễn Vũ Hoàng, Tổng đạo diễn Festival, cho biết. Theo ông, đây là một ý tưởng dễ nghĩ nhưng không dễ làm. Dù vậy, đến thời điểm này, việc thực hiện ý tưởng tỏ ra khá hiệu quả. Theo cách làm này, ngoài khu vực hoa được tạo hình, gắn tiểu cảnh, thì ở khu vực “trái tim” của Đà Lạt là hồ Xuân Hương, thiên nhiên hoàn toàn được tôn trọng, chỉ có hoa bên hồ nước thơ mộng, không thêm một sắp đặt nào.

Hướng đến festival hoa của người dân

“Một cách nào đó, sau này Festival Hoa Đà Lạt sẽ là Festival của người dân chứ không phải của chính quyền. Chính người dân sẽ quyết định, lên kế hoạch, chuẩn bị hoa, thực hiện mọi thứ với niềm tự hào”, ông Trương Văn Thu cho biết. Sự góp mặt của số lượng lớn doanh nghiệp trong lần này là một tín hiệu, dù theo ông, để có nhận thức đó phải có quá trình, trải qua nhiều năm. Theo ước đoán, kinh phí các doanh nghiệp bỏ ra cho không gian hoa khu vực xung quanh hồ Xuân Hương khoảng 5 tỷ đồng.

Du khách thích thú với hoa Đà Lạt.

Riêng với ý nghĩa chào đón đại lễ 1.000 năm của Thủ đô, BTC cho kết một cặp rồng hoa dài 108 m và tháp rùa hoa cao 16 m. Công trình này trở thành điểm tập trung hầu hết du khách đang có mặt ở Đà Lạt ngay vào đêm thắp sáng đầu tiên (31/12/2009). Điều đáng nói là tất cả hoa của công trình này được lấy từ làng hoa Hà Đông, làng hoa lâu đời của Đà Lạt được hình thành cách đây mấy chục năm với sự giúp đỡ của Thủ đô Hà Nội về nhân sự, kỹ thuật và giống hoa. Dự kiến, hai công trình này được xác lập kỷ lục Việt Nam cùng với 8 công trình khác trong Festival này.

Các công trình hoa tại Festival lần này đều mang mục đích đa dạng hóa đối tượng tôn vinh, chào mừng. Tượng phật bà Quan Thế Âm Bồ Tát là mối liên kết với tôn giáo; rồng hoa, tháp rùa hoa dành cho Thủ đô; tiểu cảnh hoa với áo len đan bao là tiếng nói của thành phố Đà Lạt… “Những ai đến Đà Lạt dịp này với mục đích tìm mua những giống hoa quý, chúng tôi có sẵn chợ hoa. Ai đến với mong muốn nhìn thấy sự biến tấu của hoa dưới bàn tay của con người, chúng tôi đã có khu hoa nghệ thuật với sự tham gia của các nghệ nhân”, ông Nguyễn Vũ Hoàng cho biết.

Miễn phí 5.000 lít rượu vang đỏ
 
Ba hãng rượu vang lớn nhất ở Đà Lạt gồm Vang DaLat, Vang Langbian và Vang Vĩnh Tiến cùng rượu vang của các nước khác như Chile, Tây Ban Nha, Mỹ, Ý, Pháp… tạo thành Con đường rượu Vang ở con phố Yersin ven hồ Xuân Hương. Hơn 5.000 lít rượu vang đỏ cùng gần 200 người rót rượu sẽ phục vụ du khách miễn phí trong Đêm hội rượu vang diễn ra tối 4/1/2010. Đây cũng là chương trình khép lại Festival.

Võ Hà -  baodatviet.vn  - Đăng bởi: Fasolla - Quảng bá website





Các tin khác


Xem tất cả các tin




Tin trong ngày


Xem tất cả các tin




Tin mới nhất




Tin đã đăng

Tiep Thi Quang Cao