International Tourist Corp
Ngôn ngữ:
English


Vịnh Hạ LongLặn biển Phú QuốcTour Tây Bắc ngắm ruộng bậc thang

23/12/2009 | RSS Feed

Hà Nội: Phục dựng 7 lễ hội truyền thống ở khu phố cổ

người đăng admin | viết nhận xét

7 lễ hội truyền thống ở khu phố cổ Hà Nội sẽ được tái hiện lại trong lòng đời sống hiện đại của người dân thủ đô hiện nay.

Đây là một phần đề án Nghiên cứu tổ chức lễ hội truyền thống trong khu phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm đang được UBND quận Hoàn Kiếm và Hội Di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội phối hợp thực hiện.

Đề án nhằm bảo tồn các nghi thức cúng, tế lễ, đặc biệt là lễ hội trong các di tích thờ thiên thần, nhiên thần và nhân thần ở khu phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm. Đề án có 15 chuyên đề, trong đó có 7 lễ hội theo nghi lễ đầy đủ, kế thừa nghi thức cổ truyền, vận dụng trong xã hội hiện đại.

 

Đề án sẽ hướng tới các lễ hội truyền thống như Lễ hội vua Lê đăng quang, hội Trả gươm, lễ hội Nghề kim hoàn… trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và những lễ hội này sẽ được xây dựng theo kịch bản mới, xuất phát từ truyền thống lịch sử văn hóa.

 

Nguồn: dulichvn.org.vn - Đăng bởi: Fasolla - Quảng bá website





Ðà Lạt được công nhận là thành phố Festival Hoa

người đăng admin | viết nhận xét

Chính phủ vừa có ý kiến chính thức về việc công nhận TP Ðà Lạt (tỉnh Lâm Ðồng) là thành phố Festival Hoa. Nội dung nói trên đã được thể hiện trong Công văn số 2567/TTg-KGVX do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng ký ngày 22/12/2009 gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Lâm Ðồng. Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng có ý kiến cụ thể:

 

Công nhận danh hiệu thành phố Festival Hoa cho TP Ðà Lạt nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Ðồng phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tổ chức tốt Festival Hoa Ðà Lạt 2010 theo đúng Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 795/QÐ-TTg ngày 10/6/2009.

 

Nguồn: dulichvn.org.vn - Đăng bởi: Fasolla - Quảng bá website

 






Phát hiện hang động mới đẹp nhất tại khu vực Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà

người đăng admin | viết nhận xét

Một hang động được đánh giá là đẹp nhất khu vực Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà vừa được phát hiện hồi đầu tháng 12/2009 vừa qua ở xã Việt Hải, huyện Cát Hải (Hải Phòng).

Chính quyền địa phương tạm thời đặt tên là động Quả Vàng, bởi ngay trên trần tại cửa ra vào có một khối nhũ màu vàng lớn trông như một trái cây buông chính giữa.

Động Quả Vàng được phát hiện trong trạng thái nguyên sơ, chưa có sự tác động, xâm hại của con người. Động có độ cao khoảng 25 - 30m, rộng hơn 30m, sâu gần 100m.
Theo chính quyền địa phương đánh giá, đây là một trong những động đẹp nhất ở khu vực Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà bởi tính đa dạng của kiến trúc thiên tạo.

Động được chia làm hai khoang, mỗi khoang có một kiểu nhũ đá khác nhau còn giữ nguyên vẹn như vốn ban đầu của nó.

Khoang ngoài với các khối thạch nhũ lung linh phát sáng khi có luồng ánh sáng chiếu qua, mặt sàn của động bằng phẳng, vách và trần hang là vô vàn các hình khối thạch nhũ.

Khoang thứ hai của động tựa như một phòng triển lãm trưng bày các tác phẩm điêu khắc tạo hình của các danh họa hết  sức tài hoa và điêu luyện.

Ông Vũ Tiến Bẩy, Trưởng phòng du lịch huyện Cát Hải cho hay, động Quả Vàng là một phát hiện mới của du lịch Cát Bà, nếu được đầu tư và đưa vào khai thác chắc chắn sẽ là một địa chỉ du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Đặc biệt, đường từ khu trung tâm du lịch Cát Bà tới động Quả Vàng phải đi qua khu rừng nguyên sinh với những tầng, tán lá của hàng trăm thứ thảo dược quý hiếm.

Tuy nhiên, vì động Quả Vàng nằm trong vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới và Vườn Quốc gia Cát Bà nên việc có hay không đưa vào khai thác phục vụ du lịch đang được chính quyền thành phố Hải Phòng cân nhắc thận trọng.

Quần đảo Cát Bà hiện nay có rất nhiều hang, động đẹp được phát hiện và đưa vào khai thác phục vụ du lịch như Động Thiên Long, Động Trung Trang, Động Quân y, Động Đá Hoa và các hang như Hang Ông Chừng, Ha Bà Đón, Hang Ánh Mả, Hang Dáng... mỗi năm thu hút hàng vạn khách du lịch đến thăm quan, đem lại lợi ích kinh tế cho khu du lịch này.

Nguồn: dulichvn.org.vn - Đăng bởi: Fasolla - Quảng bá website





Hà Lan tặng thủ đô Hà Nội 22 ngàn bông hoa tuy-líp

người đăng admin | viết nhận xét

Nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Hà Lan sẽ gửi tặng hơn 22 ngàn bông hoa tuy-líp – một loài hoa nổi tiếng khắp thế giới, tới nhân dân Hà Nội trong Lễ Hội hoa Hà Nội kéo dài từ ngày 30 tháng 12 năm 2009 đến ngày 3 tháng giêng năm 2010.
 
Đây là món quà mà bà Gerda Verburg, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng Thực phẩm Hà Lan đã hứa tặng nhân chuyến thăm của bà tới Việt Nam hồi tháng 7 vừa rồi. Chuyến thăm đã rất thành công trong việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ thương mại và hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Hà Lan và Việt Nam. Gần đây Hà Lan đã trở thành một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu trong các lĩnh vực trao đổi nông sản, thủy hải sản, các sản phẩm sữa, cà phê và rau hoa quả. Được biết Hà Nội chuẩn bị kỷ niệm 1000 năm tuổi, bà Bộ trưởng đã ngỏ lời gửi tặng hoa tuy-líp, biểu tượng được yêu thích của Hà Lan cho người dân thành phố.
 
Hơn 22.000 bông hoa tuy-líp màu sắc rực rỡ sẽ được trưng bày xung quanh hồ Hoàn Kiếm, dọc theo đường Đinh Tiên Hoàng, ngay phía trước Sở Văn hóa, Thông tin và  Du lịch Hà Nội từ ngày 30 tháng 12 năm 2009 đến hết ngày 3 tháng giêng 2010. Cùng với nhiều loại hoa khác của Việt Nam, những đóa hoa tuy-líp sẽ tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp ngay giữa trung tâm thành phố. Ngoài những bông hoa tuy-líp, một đôi giày gỗ khổng lồ của Hà Lan cũng sẽ được trưng bày tại đây.
 
Lễ hội Hoa Hà Nội sẽ được khai mạc vào ngày 30 tháng 12 năm 2009 và sẽ được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc. Vào tối ngày 31 tháng 12 năm 2009 sẽ diễn ra một buổi trình diễn Áo dài với chủ đề “Quy tụ tinh hoa”. Sáng ngày 1 tháng 1 năm 2010, cuộc thi cắm hoa và lễ diễu hành hoa cũng được tổ chức để chào đón năm mới.

Hải Yến - vnMedia

Đăng bởi: Fasolla - Quảng bá website





Độc đáo múa lao của tộc người Stiêng

người đăng admin | viết nhận xét

Già Griêm của tộc người Stiêng nói đầy tự hào: "Khi mặt trời ngủ, khi lửa cháy to, khi cái chân liêu xiêu thì trai tráng trong làng múa lao mới hay. Đây là điệu múa truyền đời chỉ được thể hiện khi làng có đại lễ hoặc đón chào, tiễn biệt khách quý".

Ngày cuối cùng lưu lại sóc Bom Bo (nay là xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) trong chuyến điền dã tìm hiểu về văn hóa của tộc người Stiêng, chúng tôi được già làng Điểu Griêm cùng dân làng khoản đãi món cơm lam ăn với canh lá bép (một loại lá rừng vốn là món khoái khẩu của loài tê giác).

Già Griêm thúc giục "Ăn cho no, uống cho say đi" rồi hứa hẹn: "Khi mặt trời ngủ, khi lửa cháy to, khi cái chân liêu xiêu thì trai tráng trong làng múa lao mới hay. Đây là điệu múa truyền đời chỉ được thể hiện khi làng có đại lễ hoặc đón chào, tiễn biệt khách quý".

Đêm mỗi lúc một sâu. Trước khi đích thân vỗ nhịp cồng chiêng cho điệu múa lao hồng hoang, già Griêm cùng các già làng đồng niên nhắc đến lợi ích của cây lao trong đời sống tộc người vào những ngày xưa cũ.

Không chỉ người Stiêng, điệu múa lao còn được nhiều tộc người vùng cao thể hiện đậm nét trong lễ hội đâm trâu.

"Lao có cấu trúc gồm hai phần, phần mũi làm bằng sắt và cán lao làm bằng gốc tre già. Mũi lao dẹp, dài từ 30-40cm, có độ thuôn từ nhỏ đến lớn giúp khi đâm có sức xuyên sâu. Trong lao động sản xuất, lao là dụng cụ săn thú. Khi thú dữ mắc bẫy, người ta dùng lao đâm vào chỗ hiểm cho con vật chết trước khi đến gần. Trong đánh nhau lao là vũ khí đâm trực tiếp đối phương hoặc chống đỡ kẻ thù đấy".

Theo già làng Điểu Len, đàn ông, thanh niên Stiêng ngày trước giữ cái lao là giữ sinh mạng của mình. "Chiến binh mất lao như con cọp không có nanh vuốt. Còn có lao trong tay là còn giữ được mạng sống, còn kiếm được lương thực lo cho gia đình". 

Qua quan sát những tính năng của cây lao, tộc người Stiêng đã có sáng tạo trong văn hóa nghệ thuật, sáng tạo ra điệu múa lao vô cùng độc đáo. Người múa lao chính hôm nay là nghệ nhân Điểu Long. Người làng cho biết cách đây 2 thập kỷ, khi rừng còn dày, thú còn nhiều, Điểu Long là thợ săn tài giỏi được nhiều cô gái xinh đẹp muốn bắt làm chồng. Giữa màn đêm đỏ rực ánh lửa, trong tiếng cồng chiêng lay động không ngừng, Điểu Long cùng các trai làng đóng khố để ngực trần múa lao quanh bếp lửa khiến người thưởng lãm như có cảm giác sống lại thuở hồng hoang, cái thời mà các chiến binh Stiêng tay nắm chắc ngọn lao bao quanh mãnh hổ, hoặc ngược những con sông ngồi trên thuyền độc mộc phóng lao săn những con cá lăng khổng lồ.

Tối hôm ấy chúng tôi còn được các nghệ nhân Stiêng cho thưởng thức điệu múa lao trong nghi lễ múa rước khách ở lễ hội quay đầu trâu kết bạn. Tay cầm khiên, tay cầm lao, theo nhịp gõ cồng chiêng dồn dập, các nghệ nhân Stiêng với ngực trần vạm vỡ lúc này trở thành những chiến binh kiêu dũng đang giáp mặt với kẻ thù. Người sau nhón bước theo dấu chân người trước, rồi những bước chân dồn dập nện xuống đất, những mũi lao đồng loạt chĩa thẳng về phía trước, điệu múa đang dần tiến đến cao trào… lại một lần nữa khiến người thưởng lãm ngây ngất!

Từ lâu, câu chuyện, hình ảnh về những chàng trai người Stiêng vạm vỡ ở sóc Bom Bo chỉ với bẫy chông, lao ná nhưng khiến giặc Mỹ bao phen hồn xiêu phách lạc qua bài hát "Tiếng chày trên sóc Bom Bo" đã đi sâu vào tâm khảm của những người con đất Việt. Là thế hệ lớn lên sau chiến tranh, chúng tôi rất ngưỡng mộ tinh thần quả cảm của các chiến binh Stiêng năm nào.

Dù rất mong muốn nhưng chúng tôi biết mình khó có thể gặp được những hình ảnh xưa cũ, hình ảnh các chiến binh đóng khố tay cầm khiên, tay cầm lao với ánh mắt rực lửa sẵn sàng nghênh chiến với xe tăng, bà đầm thép. Ai ngờ đêm nay, những khát khao chảy bóng đã trở thành hiện thực.

Già làng Điểu Griêm nói về điệu múa lao rực lửa với ánh mắt tự hào. Theo già ngày trước, khi các loại vũ khí như súng, gươm của các tộc người khác chưa đến thay thế, cái lao là vũ khí có khả năng giết chết kẻ thù hay thú dữ. Do đó khi múa lao, nghệ nhân nếu không thể hiện được tinh thần dũng mãnh, tự hào của chiến binh xem như không thành công. Bởi đấy là điệu múa của lòng quả cảm

Thành Dũng - cand.com.vn

Đăng bởi: Fasolla - Quảng bá website





Vui Noel tại Vinpearl Land, Nha Trang

người đăng admin | viết nhận xét

Không có tuyết, cũng không có cái lạnh của mùa đông, nhưng không khí Noel và năm mới vẫn đang náo nức khắp nơi trên Hòn Ngọc Việt, Nha Trang, Khánh Hòa.

Noel như đang hiện diện mọi nơi, mọi chốn tại Vinpearl với những cây thông Noel phủ tuyết, những chú tuần lộc ngộ nghĩnh, người tuyết mũi đỏ, ông già Noel đang nhún nhảy và cả những món quà lấp lánh sau ô cửa kính sáng đèn… Vinpearl đang đợi chờ để dành tặng cho du khách đến với Vinpearl một Noel miền nhiệt đới vui vẻ, ấm áp cùng với một năm mới tràn đầy may mắn và hạnh phúc.

  

Du khách đón Noel và năm mới tại Vinpearl Land năm nay không chỉ được hưởng những chính sách ưu đãi của gói sản phẩm mới đang áp dụng như miễn phí ba bữa ăn tự chọn tại nhà hàng sang trọng trong khách sạn, vui chơi không hạn chế số lần tại công viên vui chơi giải trí Vinpearl Land… mà còn được tham gia chương trình đón Noel sôi động tại khách sạn với cơ hội nhận các phần quà thú vị từ ông già Noel. Nhân dịp này, khách sạn Vinpearl resort & spa còn chuẩn bị những thực đơn đặc biệt hấp dẫn dành riêng cho các ngày đại lễ, góp phần làm tăng thêm phong vị Noel và năm mới cho Thiên đường du lịch của Việt Nam.

 

Không khí lễ hội cũng tràn ngập khắp mọi nơi tại Công viên vui chơi giải trí Vinpearl Land. Du khách tới tham quan và vui chơi tại đây trong dịp Noel và năm mới sẽ được chụp ảnh và nhận quà từ ông già Noel, thưởng thức các chương trình ca múa nhạc đặc biệt trong các ngày 23,24,25,26,30,31/12/2009 và ngày 1/1/2010. Đặc biệt, thời gian hoạt động của khu công viên vui chơi giải trí Vinpearl Land trong các ngày lễ này sẽ kéo dài đến 22:00 để phục vụ du khách.

Vinpearl Land tọa lạc trên đảo Hòn Tre xinh đẹp giữa vịnh Nha Trang với biển xanh, cát trắng.

 

Đây là khu liên hợp du lịch giải trí biển đảo tiêu chuẩn 5 sao, đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn gìn giữ vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ. Tại đây còn có bãi tắm biển tự nhiên dài 700m được xem là đẹp nhất Nha Trang. Khu khách sạn có kiến trúc đẹp với 485 phòng nghỉ, trong đó có 17 phòng hạng sang, 2 phòng Tổng thống và nhiều dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe...

 

Nguồn: dulichvn.org.vn - Đăng bởi: Fasolla - Quảng bá website






News for 21/12/2009


View all news for 21/12/2009 on one page




Tin mới




Các tin cũ hơn

Fasolla - Cong ty thiet ke web hang dau Viet Nam