International Tourist Corp
Ngôn ngữ:
English


Vịnh Hạ LongLặn biển Phú QuốcTour Tây Bắc ngắm ruộng bậc thang

24/05/2010 | RSS Feed

Chùa Yên Đông - danh lam cổ tự Quảng Ninh

Người đăng admin | Viết nhận xét

 

Chùa Yên Đông, xã Yên Hải (Yên Hưng) vốn được biết đến là một trong số ít những ngôi chùa cổ tương đối nguyên vẹn ở Quảng Ninh. Chùa được xây dựng khá sớm, khoảng cuối thế kỷ 15.


Tấm bia "Yên Đông tự bi ký" khắc năm 1590 đã ca ngợi địa thế ở đây là được tứ khí chung đúc, sông, núi, gò, đồng bốn phía đủ cả thanh long, bạch hổ, huyền vũ, chu tước, là nơi đệ nhất danh thắng xứ Hải Đông... Tuy chỉ là ngôi chùa làng nhưng ngay từ khi mới xây dựng, chùa đã có toà thượng điện, hậu điện uy nghiêm, cảnh chùa không lúc nào vắng tiếng chuông ngân, phật tử quy y, tăng ni, trụ trì đều hướng thiện vào cõi Phật. Và càng ngày chùa Yên Đông càng trở nên đông đúc phật tử tới viếng thăm. Đặc biệt theo các tư liệu tìm thấy tại chùa đều khẳng định các sư trụ trì chùa đều là những người học rộng, hiểu sâu, dốc lòng quy Phật.

 

Trải qua gần 500 năm, chùa Yên Đông đã nhiều lần được trùng tu làm cho cảnh chùa thay đổi nhiều, song cốt cách, nét cổ kính, rêu phong của một ngôi chùa cổ thì vẫn được giữ lại. Kiến trúc chùa hiện tại gồm chùa chính kiểu chữ Đinh, 5 gian bái đường và 3 gian hậu cung, nhà tổ, nhà khách, nhà ni, tam quan, vườn tháp, sân chùa... đều nằm trong một khuôn viên rộng rãi.

 

Chùa Yên Đông không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp kiến trúc mà hệ thống hiện vật cổ với số lượng khá lớn cũng thực sự có giá trị. Hiện chùa vẫn còn lưu giữ được nguyên vẹn bộ tượng Phật, đồ thờ tự, bia đá quý, bao gồm tổng thể 110 hiện vật. Tượng Phật và đồ thờ tự ở đây được chạm trổ công phu, tỉ mỉ, mềm mại mà vẫn khoẻ khoắn, dứt khoát. Đặc biệt các tượng thờ được tạo hình khá đa dạng, thể hiện nhiều tâm trạng khác nhau, mang đậm bản sắc văn hoá Việt. 8 pho tượng gỗ mang dấu ấn điêu khắc gỗ thời Mạc, có thể nói là những hiện vật quý và tiêu biểu nhất của chùa Yên Đông, với hình dáng, bố cục cân đối, đường nét chạm khắc mềm mại, trau chuốt, đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật.

 

2 tấm bia đá thời Mạc cũng là những tác phẩm điêu khắc độc đáo với hình tượng rồng uốn lượn, điểm xuyết vân xoắn, đao mác, hoa lá - một đặc trưng riêng của thời Mạc mà ít chùa có được. Ngoài ra chùa Yên Đông còn giữ được một bát hương sứ to từ thời Lê, 27 pho tượng gỗ thời Nguyễn, 1 cửa võng gỗ chạm trổ với nhiều hoạ tiết trang trí sinh động, 16 tấm bia đá, 1 toà cửu long bằng đồng và 1 chuông to đúc năm Minh Mệnh thứ 13, cùng nhiều đồ thờ tự thời Lê, thời Nguyễn rất đẹp.

 

Có thể nói với hệ thống các hiện vật còn lưu giữ được, chùa Yên Đông ngày nay góp phần đáng kể trong công tác nghiên cứu khoa học và bảo lưu nền điêu khắc cổ của dân tộc, làm phong phú thêm kho tàng tài sản hiện vật quý giá của vùng đất Hà Nam (Yên Hưng) nói riêng, Quảng Ninh nói chung.(Nguồn: Báo Quảng Ninh

)

 







Các tin khác


Xem tất cả các tin




Tin trong ngày


Xem tất cả các tin




Tin mới nhất




Tin đã đăng

Tiep Thi Quang Cao