International Tourist Corp
Ngôn ngữ:
English


Vịnh Hạ LongLặn biển Phú QuốcTour Tây Bắc ngắm ruộng bậc thang

17/09/2010 | RSS Feed

Cổ kính làng Nôm, Hưng Yên

người đăng admin | viết nhận xét

Cách Hà Nội 30km về hướng đông, làng Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) là ngôi làng cổ duy nhất của phố Hiến còn tồn tại cho đến nay. Làng Nôm đang là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa bởi nơi đây còn lưu giữ được nhiều công trình kiến trúc cổ, cảnh quan thiên nhiên và phong tục tập quán vẫn mang đậm dấu ấn của một làng Việt cổ.

Làng Nôm là quần thể di tích bao gồm những ngôi nhà cổ, chợ Nôm, cầu Nôm, và nhiều từ đường cổ của các dòng họ trong làng. Chùa Nôm, có tên hiệu là “Linh Thông cổ tự”, xây dựng từ năm 1680, dưới nhà Hậu Lê. Đây là ngôi chùa cổ còn bảo tồn gần như nguyên vẹn hơn 100 pho tượng cổ. Đến Đình Tam Giang, nơi thờ vị tướng thời Hai Bà Trưng, phải đi qua cây cầu đá gồm chín nhịp đầu rồng nối đôi bờ sông Nguyệt Đức, đã tồn tại trên 200 năm.

Sự hấp dẫn của ngôi làng Việt cổ này cũng đã có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với các nhà nhiếp ảnh, các đoàn làm phim. Vì thế, làng Nôm thường được các văn nghệ sĩ tìm về sáng tác…

Xin giới thiệu cùng bạn đọc một số hình ảnh về ngôi làng Nôm cổ kính:

 

Cổng làng Nôm với đường nét kiến trúc cổ kính.


Chùa Nôm
Thơ mộng đình Tam Giang.

 

Cầu Nôm chín nhịp đầu rồng nối đôi bờ sông Nguyệt Đức.


Ngôi nhà cổ của nhà cụ Nhật có niên đại hơn 200 năm.

(Nguồn: Báo QĐND)





Chợ Đồng Xuân - nét văn hóa Tràng An

người đăng admin | viết nhận xét

Khi nhắc tới Hà Nội, du khách sẽ nhớ đến Đồng Xuân - một chợ ra đời và gắn liền quá trình phát triển thương mại của đất Thăng Long. Nơi đây không đơn thuần là điểm giao thương mà còn có giá trị văn hóa, tinh thần phản ánh cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội xưa.

 

Khi người Pháp xây dựng cầu Long Biên thì buôn bán phát triển nhanh do có vị trí đắc địa về đường bộ, đường thủy và đường sắt. Năm này qua năm khác, chợ Đồng Xuân ngày càng phát triển trở thành điểm thăm thú của người dân Hà thành và người nơi khác đến Hà Nội. Từ khi ra đời, chợ Đồng Xuân đã trở thành trung tâm buôn bán sầm uất bậc nhất ở Hà Nội.

Chợ Đồng Xuân nằm trong khu phố cổ, phía tây là phố Đồng Xuân, phía bắc là phố Hàng Khoai, phía nam là phố Cầu Đông, phía đông là ngõ chợ Đồng Xuân. Cổng chợ nhìn sang phía tây, phía trước là một khoảng trống nhỏ. Phía Bắc có quán Huyền Thiên (sau đổi thành chùa Huyền Thiên). Ngay sát sau chợ là chợ Bắc Qua. ở góc Tây Bắc của chợ có đài Cảm tử, kỉ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến.

Năm 1890 chính quyền Pháp mới bắt đầu xây dựng chợ Đồng Xuân. Chợ được thiết kế tương đối đơn giản: Các bộ khung bằng sắt, lợp tôn mái chảy, diện tích khoảng 6500m² . Toàn bộ gồm 5 dãy nhà và được phân theo các vòm cuốn mặt trước, bên trong phân cách bởi các đường đi giữa các vòm (mỗi vòm chợ dài 52m, khung thép cao 19m, rộng 25m). Mặt tiền theo kiến trúc Pháp, gồm năm phần hình tam giác có trổ lỗ như tổ ong, lợp mái tôn.

Do nằm ở vị trí thuận lợi là gần bến sông và trung tâm đầu mối của các mặt hàng nông sản, gần khu phố cổ với các mặt hàng thủ công truyền thống nên sau khi xây dựng xong, chợ trở thành một điểm buôn bán sầm uất và thu hút sự chú ý của giới thương nhân nước ngoài. Trong thời gian này, chợ là nơi đặt văn phòng thương mại của một số thương nhân người Pháp, Ấn, Việt. Không bao lâu, chợ Đồng Xuân phát triển mạnh thành đầu mối giao dịch hàng hoá lớn của Hà Nội và chiếm vị trí chỉ đạo các hoạt động kinh tế của thành phố Hà Nội và chi phối cả khu vực miền Bắc khi đó.

Năm 1947, chợ Đồng Xuân là một trong những căn cứ kháng chiến chống thực dân Pháp của Hà Nội. Chợ Đồng Xuân hơn 100 năm sau đã được xây lại, xong được ít lâu thì ngày 14/7/1994 lại bị hoả hoạn lớn do chập điện, phải làm lại lần nữa, chợ vẫn còn lưu giữ những nét căn bản của hình dáng cũ.

Năm 1995, chợ Đồng Xuân lại được cải tạo một lần nữa với số vốn đầu tư lên đến 68 tỉ đồng. Chợ được xây dựng thành 3 tầng với tổng diện tích mặt bằng xây dựng là 28.968m², tổng diện tích kinh doanh là 22.245m². Riêng tầng 1 vẫn mang hình hài vóc dáng cũ của chợ xưa, nhưng đầu hồi bên trái có gắn thêm bức phù điêu bằng đồng mô tả cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân Đồng Xuân trong thời kháng chiến chống Pháp.

Chợ Đồng Xuân hiện nay cao ba tầng, kích thước rộng 73,5m, dài 130,5m, có khu giao dịch, bán hàng, phần chợ Bắc Qua xây mới trên móng cũ có gia cố cẩn thận, bảo tồn mặt tiền chợ Đồng Xuân cũ, nhiều cầu thang, lối đi thoáng đãng với ba lối vào phía trước, 3 lối vào phía sau, 2 lối vào phía hông (có cầu thang bê tông), 2 cầu thang ngoài trời lên chợ Đồng Xuân - Bắc Qua, 5 cầu thang lên các tầng trên và một hệ thống thang máy hiện đại.

Giữa hai chợ Đồng Xuân và Bắc Qua có lối thông thương bằng cầu thang, cầu nối, có dải phân cách phòng cháy chữa cháy, đường ô tô xung quanh toàn khu chợ. Có khu tắm gội, vệ sinh ở các tầng, có mái hứng gió, bể chứa nước to xây ngầm, các cột cứu hoả, trụ cứu hoả, hệ thống phun nước tự động khi cháy, nhiều cửa từ chợ ra đường phố.

Hiện nay không chỉ những người mua bán hàng hoá tìm đến chợ Đồng Xuân để giao thương, nhiều khách du lịch trong và ngoài nước khi đi du lịch ở Hà Nội thường đến thăm quan và mua sắm ở chợ Đồng Xuân. Khu chợ nằm ngay trong khu phố cổ, không xa các phố nổi tiếng bán đồ lưu niệm, hàng thời trang, như phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông, Hàng Gai…Lại gần khu di tích Đền Ngọc Sơn… rất tiện cho một chuyến thăm quan ở khu trung tâm thành phố.

Không chỉ là nơi buôn bán huyên náo, nhộn nhịp nhất Hà Thành, chợ Đồng Xuân còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, tinh thần phản ánh cuộc sống, sinh hoạt của người dân kẻ Chợ xưa và cũng là điểm đến không thể thiếu của mỗi du khách khi dừng chân ở Hà Nội. Hay nói như nhà văn Băng Sơn: “Ai có dịp về Hà Nội, nếu chưa đi chợ Đồng Xuân thì coi như mới biết một phần nhỏ, một góc bé, hoặc chưa đến Hà Nội”.(Nguồn:dulichvn.org.vn)





Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) – sôi động vùng đất du lịch

người đăng admin | viết nhận xét

Nhắc đến Phú Lộc rất nhiều người nghĩ đến vùng đất du lịch; đặc biệt là tam giác Bạch Mã - Cảnh Dương - Lăng Cô, một trong những cụm du lịch nổi tiếng của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Nếu ai đã một lần đến đều mong có dịp trở lại nơi này…

 
Nét riêng Phú Lộc
Không chỉ tôi mà nhiều người thừa nhận Phú Lộc là vùng đất được thiên nhiên ban tặng tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, độc đáo với hệ thống sông đầm, núi đồi, biển đẹp. Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm của ban, ngành Trung ương, địa phương, Phú Lộc đón tiếp nhiều chương trình, dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo ra những điểm tham quan nghỉ dưỡng du lịch lý tưởng ít nơi nào có được.

Suối Voi – vẻ đẹp sinh thái thiên nhiên ở xã Lộc Tiến (Phú lộc).

Lăng Cô được nhiều người ví là chốn bồng lai tiên cảnh, như  một “nàng công chúa” ngủ quên suốt trăm năm kể từ sau khi được vua Khải Định “phát hiện”, mới đây Lặng Cô đã lọt vào 1 trong 31 vịnh đẹp nhất thế giới. Lăng Cô hôm nay đã “thức giấc” và được “điểm tô” gần 20 dự án trong và ngoài nước đầu tư phát triển lĩnh vực dịch vụ - du lịch. Đến Lăng Cô, chúng ta được tận hưởng khí trời mát mẻ, được thưởng thức những món hải sản đặc trưng, mua những sản phẩm có nhãn hiệu về làm quà cho người thân, như mắm sò, cá ngựa, mực khô, nước mắm… có thể vùng vẫy thoả thích dưới làn nước biển trong xanh, ít sóng và tản bộ trên bãi bờ cát dài trắng mịn kéo dài hơn 8km. Ngoài ra, chúng ta còn được ngắm đảo Huyền Trân - Sơn Chà mà nhiều người gọi là “đảo giấu vàng”. Ở Sơn Chà, một năm có đến ba trăm ngày nắng-điểm vui chơi lý thú, thích hợp việc du thuyền, lặn biển. Phía dưới là cả kho báu, một rừng san hô giàu có hơn cả biển Nha Trang.
Khác với vẻ đẹp Lăng Cô thì Bạch Mã là thương hiệu du lịch hàng đầu của miền Trung. Với địa hình biến thiên từ đồng bằng tới đồi núi đến độ cao 1.390 mét được hưởng trực tiếp gió biển không qua lục địa, Bạch Mã được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai của miền Trung”. Nơi đây là trung tâm của dãy rừng xanh tự nhiên còn lại duy nhất ở Việt Nam kéo dài từ biển đến biên giới Việt Lào và là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động, thực vật khác nhau. Hiện nay vẫn còn lại những dấu tích của những điểm hẹn du lịch sinh thái từ những năm đầu thập niên 30 của thế kỷ trước, như biệt thự, khách sạn cổ, suối thác với vẻ đẹp quyến rũ, giữa khí hậu mát mẻ trong lành đến tinh khiết.

Đường lên ngắm Hải Vân Quan.

Kết nối với Lăng Cô - Bạch Mã là Chân Mây trở thành tam giác “vàng” du lịch không dễ nơi nào có được. Chân Mây nằm cạnh Lăng Cô, có biển Cảnh Dương chạy theo hình vòng cung được giới hạn bởi Chân Mây tây và đông chiều dài khoảng 8 cây số với một dải cát mịn tạo nên độ dốc thoai thoải và mặt nước phẳng lặng trong xanh. Khác với những năm trước, Chân Mây giờ đây  được xem là trái tim của KKT CM-LC đang khoác lên mình chiếc áo mới về hệ thống cầu cống, đường sá dọc ngang nối các địa bàn lân cận. Nơi đây có hàng chục dự án trong và ngoài nước đã và đang đi vào hoạt động có hiệu quả. Ngoài các dự án phát triển công nghiệp, giao thông, vận tải, thương mại… với vốn quý vẻ đẹp cảnh quan vùng biển Cảnh Dương nhiều dự án du lịch đã bắt đầu mọc lên làm nhiều nơi khác ở miền Trung “ghen tỵ”.
Ngoài vẻ đẹp tiềm năng ở khu vực Lăng Cô, Bạch Mã, Cảnh Dương, thiên nhiên còn ban tặng cho vùng đất Phú Lộc những điểm du lịch sinh thái tự nhiên, tâm linh với vẻ đẹp hết sức ngỡ ngàng, như đèo bắc Hải Vân, suối Voi, suối Tiên, Nhị Hồ, hồ Truồi; chùa Thánh Duyên, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, đầm Cầu Hai - Lăng Cô... Thời gian qua, Phú Lộc từng bước quy hoạch xây dựng, có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách gần xa.
Vận hội mới 
Việc Câu lạc bộ các vịnh biển đẹp nhất thế giới (Worldbays) chính thức đưa Lăng Cô vào danh sách các vịnh biển đẹp nhất thế giới, là một cơ hội lớn để cả thế giới biết đến vịnh Lăng Cô. Hiện nay, dự án du lịch sinh thái cao cấp Laguna do tập đoàn Banyan Tree đang triển khai xây dựng trên diện tích 300ha, ở Cù Dù (Lộc Vĩnh) với kinh phí trên 870 triệu USD. Công ty TNHH Du lịch Thương mại Á Đông đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu du lịch sinh thái Vedana mang tầm quốc tế với vốn hơn 6 triệu USD ở bên chân đầm Cầu Hai và hàng chục dự án du lịch đầu tư với vốn tính tiền triệu, tiền tỷ USD vào địa bàn, làm không ít người kinh ngạc. Niềm vui đó là một cú hích, động lực để Phú Lộc xây dựng trở thành trung tâm du lịch dịch vụ năng động của tỉnh, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra.

Một góc Vịnh biển đẹp Lăng Cô.

Đồng chí Hoàng Văn Giải, TUV, Bí thư Huyện ủy Phú Lộc nói: Để ngành du lịch địa phương phát triển xứng tầm với vùng đất “Thiên thời địa lợi” theo hướng lâu dài, bền vững. Trên cơ sở những địa chỉ Cảnh Dương - Lăng Cô - Bạch Mã - Hải Vân đã được Trung ương quy hoạch đầu tư phát triển thành những khu du lịch trọng điểm quốc gia, Phú Lộc sẽ không chậm chân, tỉnh táo đón nhận cơ hội. Hiện tại, Phú Lộc tiếp tục xúc tiến kêu gọi các điểm du lịch đã và đang được quy hoạch. Trên cơ sở đó, huyện có các chính sách ưu đãi, khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ; đặc biệt ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch biển, đầm phá....
Để phát triển lĩnh vực du lịch đúng với tiềm năng thế mạnh địa phương, Phú Lộc tập trung tạo dựng được ý thức của từng người dân am hiểu về du lịch nhằm tạo điều kiện phát triển du lịch cộng đồng có người dân tham gia, mở mang các ngành nghề, tạo ra các sản phẩm hàng hoá lưu niệm có giá trị kinh tế cao, mang bản sắc địa phương, vùng miền để phục vụ nhu cầu khách du lịch. Ngoài ra, Phú Lộc tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá du lịch; xúc tiến công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực làm tốt du lịch; tổ chức các loại hình dịch vụ vận tải, thông tin liên lạc, nghỉ dưỡng, ăn uống và các khu vui chơi giải trí ở khu trung tâm và các vùng lân cận; xây dựng môi trường du lịch văn minh trong thời kỳ mới…(Nguồn: Báo Thừa Thiên huế)




Thành phố Tuyên Quang điểm đến hấp dẫn khách du lịch

người đăng admin | viết nhận xét

Trong những năm qua, thành phố Tuyên Quang đã tập trung đầu tư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng và phát triển nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.

Thành phố Tuyên Quang có 59 điểm du lịch lịch sử, văn hoá và duy trì tổ chức 4 lễ hội văn hoá độc đáo hàng năm, gồm: Lễ hội đua thuyền, lễ hội chùa Hương Nghiêm, lễ hội đền Hạ và lễ hội đường phố. Trong đó có 18 điểm di tích đền, chùa đã trở thành thế mạnh trong việc phát triển du lịch văn hóa tâm linh của thành phố, hàng năm thu hút một lượng lớn khách du lịch.

 

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh phát triển hoạt động du lịch, thành phố đã xây dựng Đề án tổ chức, quản lý các hoạt động du lịch văn hoá tâm linh và khôi phục các lễ hội trên địa bàn thành phố. Thành phố thành lập Ban quản lý phát triển du lịch, thực hiện hoạch định, đầu tư, quản lý các hoạt động văn hoá du lịch tâm linh và tổ chức các lễ hội có quy mô, hiệu quả. Thành phố cũng đặc biệt quan tâm, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống nhà hàng, khách sạn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về ăn nghỉ, lưu trú của khách du lịch. Hiện nay, thành phố có 56 cơ sở lưu trú bảo đảm chất lượng, trong đó có 18 khách sạn, 38 nhà hàng. Chất lượng phục vụ khách lưu trú của các nhà hàng, khách sạn không ngừng được nâng cao. Điều này đã được chứng minh trong nhiều năm qua bằng việc hàng năm lượng khách du lịch lưu trú ngày một tăng. Theo báo cáo của Phòng Văn hoá, Thể thao và Du lịch thành phố, trong 7 tháng đầu năm nay đã có trên 50.000 lượt khách đến thành phố Tuyên Quang, trong đó khách du lịch nội địa là trên 49.000 lượt người và trên 500 lượt khách quốc tế. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 13,5 tỷ đồng, đạt trên 60% kế hoạch năm, tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm 2009.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó tập trung phát triển ngành du lịch, dịch vụ, nâng tỷ trọng ngành du lịch và dịch vụ lên trên 60%. Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển du lịch.
Thành phố cũng đang thực hiện xây dựng đề án Du lịch trên sông Lô; quảng bá và mở rộng một số lễ hội văn hoá như hội ném còn, hát Sình ca của đồng bào dân tộc Cao Lan ở một số xã phía nam của thành phố. Một thành phố văn minh, hiện đại, phong cảnh thanh bình và tình cảm mến khách sẽ là sức hút để lôi cuốn khách du lịch đến với mảnh đất thành Tuyên.
(Nguồn: Báo Tuyên Quang)





Đá Giăng (Quảng Ngãi)-“liên khúc” của thác và suối

người đăng admin | viết nhận xét


Lên với Đá Giăng (Đức Phổ, Quảng Ngãi), bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, và phải ngỡ ngàng trước sự kỳ lạ ở nơi này.

Từ huyện Đức Phổ theo đường lên xã miền núi Phổ Nhơn bằng xe máy, qua những cánh đồng dưa, mía xanh ngăn ngắt hai bên đường, bạn hỏi thắng cảnh Đá Giăng thì ai cũng biết.  Nếu đi du lịch vào tháng Sáu, tháng Bảy âm lịch, khách du lịch sẽ được chứng kiến cảnh đẹp mê hồn của Đá Giăng.

 

Vào thời điểm đó, cái nắng “chát chúa” của ngày hè lặn vào trong đá. Xế chiều, sau cơn mưa rào, hàng nghìn tảng đá bốc khói nghi ngút, chờn vờn bay quanh cầu vồng bảy sắc, kết dệt nên nhiều hình thù kỳ lạ. Khói đá bay la đà xuyên qua rừng cây, bốc lên cao, dâng lên nền trời, nhòa vào mây trắng như nối rừng với trời xanh. Người văn vẻ, giàu tưởng tượng nhìn cảnh ấy đã thốt lên: “Đó là vũ điệu của mây và khói”.

 

Tiếng róc rách từ xa vọng lại như mời gọi chúng tôi. Và chỉ mới không đầy mười phút băng rừng, khoảng không gian của đá và nước bất ngờ mở ra, phóng đãng và thật trữ tình. Nghe xao động trong những chòm hoa dại bên vách núi, chợt nhớ đã là mùa con ong đi lấy mật. Câu thơ “Con cò trên ruộng cánh phân vân” lắng trong tiềm thức từ lâu, chợt hiện lên khi đứng trước khung cảnh Đá Giăng đẹp như mơ giữa núi rừng u tịch.
Tôi phân vân bởi vì, đang ngẩn ngơ trước đoạn suối trong xanh, chầm chậm chảy dịu dàng qua hàng nghìn đá chìm đá nổi, chúng tôi lại nghe tiếng ầm ào vang vọng. Nhìn lên phía tây, thấp thoáng sau những vạt bông lau mỏng mảnh, dòng thác từ độ cao khoảng vài chục mét đổ xuống tung bọt trắng xóa, làm sáng cả một góc rừng. Tôi hỏi anh bạn đi cùng rằng Đá Giăng thực sự là thác hay là suối. Anh ta nói ngay: Đá Giăng là “liên khúc” của thác và suối.
Điều thú vị là để ướp lạnh bia ở Đá Giăng, khách du lịch không cần mang theo nước đá. Chỉ việc chọn một hốc nước nào đó, xổ thùng bia ra và trút xuống. Ngâm độ mười phút sau lấy lên uống, bia mát lạnh ở độ vừa phải làm cơn khát tan nhanh. Đá Giăng thật khéo xếp bày, chỉ cần vài chục bước chân là đã gặp một chiếc “bàn đá” đủ để hàng chục người ngồi quây quần ăn uống, vui chơi dưới bóng những tán cây già với bộ rễ xù xì dễ có đến hàng trăm năm tuổi. Sau chầu bia nhẹ nhấm với thức ăn mang theo, đoàn chúng tôi tản ra, thâm nhập Đá Giăng theo sở thích của mỗi người.
Tôi men theo rìa suối ngược lên thác. Tiếng gầm réo từ vực nước sâu dưới chân thác vọng lên nghe như bản giao hưởng dữ dội, u uất của đại ngàn trong mưa nguồn. Hơi nước giăng mờ quanh thác, chút lành lạnh gợi nhớ mình đã từng có một thoáng Prenn – Đà Lạt năm xưa. Cứ ngỡ hoa cỏ không “phù hợp” với dòng thác ầm ào chảy xiết này.
Nhưng không, từng chùm lan rừng vàng, tím, hồng…xen chút cỏ mong manh vẫn vô tư treo mình, đung đưa dọc vách đá ẩm ướt, xanh xanh màu dương xỉ. Vẻ đẹp mềm mại thăng hoa bên cạnh sự dữ dội của cái hùng vĩ. (
Nguồn: Thanh niên)





Sự khéo léo trong từng đường kim, mũi chỉ của phụ nữ Mông (Lai Châu)

người đăng admin | viết nhận xét

“Chỉ khi nào vùng cao hết lanh, rừng hết cây, phụ nữ Mông mới hết dệt vải làm váy áo”. Đó là câu cửa miệng của phụ nữ Mông mà chúng tôi thường được nghe trong mỗi lần rong ruổi đến các bản làng vùng sâu vùng xa ở Lai Châu.

 

Người Mông quan niệm con gái Mông không biết trồng lanh, xe sợi, dệt vải và may váy áo sẽ khó lấy chồng. Vì vậy ngay từ nhỏ, các bà, các mẹ người Mông thường kèm dạy các con cháu cách nhận biết cây lanh, cây chàm để trồng và làm lên những bộ váy áo cho riêng mình.

Phụ nữ Mông vốn được biết đến với đức tính chiều chồng, chịu khổ. Ẩn sau những nét rất riêng đó, họ còn đảm đang, cần cù, chịu khó vun vén cho gia đình. Ngày nay dù cuộc sống hiện đại đã lan tỏa tới các bản làng vùng sâu vùng xa nhưng ngay từ khi còn nhỏ, các bé gái Mông đã miệt mài, tỉ mẩn xe sợi, tập thêu làm váy, áo, may trang phục cho riêng mình.

Việc tự làm nên những bộ váy áo để mặc của con gái Mông là một trong những tiêu chí để các chàng trai chọn vợ.

Được quan sát phụ nữ Mông làm váy áo, bắt đầu từ việc trồng cây lanh lấy nguyên liệu, xe sợi đến sự khéo léo trong từng đường kim, mũi chỉ... quả là kỳ công!

Một số hình ảnh làm váy, áo của người phụ nữ Mông ở Lai Châu:


Vải được phơi sau khi nhuộm chàm


Phơi cây lanh để chuẩn bị lấy sợi


Nhuộm chàm


Vẽ hoa văn thủ công


In hoa văn lên vải


Dùng cả máy khâu để thay cho may váy, áo thủ công


Bé gái Mông tập thêu váy áo

Sản phẩm váy, áo

(Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)





Ấn tượng những làng nghề xứ Quảng

người đăng admin | viết nhận xét

Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, đời này nối tiếp đời kia, những nghệ nhân tài hoa xứ Quảng đã tạo nên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng, góp phần rất lớn trong việc tạo dựng những giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất “chưa mưa đã thấm” - Quảng Nam.

 

 

Vùng đất Quảng Nam, không chỉ được nhiều người biết đến với hai di sản văn hóa thế giới (Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn), mà còn nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc.

Cùng với sự biến thiên của thời cuộc, sự cạnh tranh khốc liệt của các loại sản phẩm công nghiệp được sản xuất hàng loạt, các làng nghề Quảng Nam không tránh khỏi mai một dần. Đây là thực trạng chung của các làng nghề truyền thống hiện nay ở miền Trung.

Tuy nhiên, bằng nội lực của chính mình, cùng với sự quan tâm khuyến khích hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc đầu tư nguồn lực, tổ chức lại sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ... Đặc biệt là sự gắn kết giữa văn hóa làng nghề với hoạt động du lịch trong nhiều năm qua, nên nhiều làng nghề ở Quảng Nam đang có tín hiệu hồi sinh trở lại. Hoạt động của các làng nghề đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan, giúp cho người lao động sống được với nghề truyền thống của mình.

Trong chuyến đi thực tế dọc các làng nghề miền Trung vừa qua, các làng nghề xứ Quảng đã để lại trong tôi những ấn tượng về sự hồi sinh này. Đi đầu trong các làng nghề hiện nay ở Quảng Nam là làng đúc đồng Phước Kiều, với những bước đột phá trong tổ chức, sắp xếp lại sản xuất, thích nghi nhanh với cơ chế thị trường.

Từ chỗ chỉ là những hộ gia đình sản xuất riêng lẻ, đến nay làng nghề Phước Kiều đã hình thành một Hợp tác xã và các doanh nghiệp tư nhân, quy tụ hầu hết các nghệ nhân trong làng, với hơn 20 lò đúc đêm ngày đỏ lửa, 25 cửa hàng giới thiệu sản phẩm được hình thành dọc Quốc lộ 1A đi qua xã Điện Phương. Nếu có dịp ngang qua đây, du khách như lạc vào một siêu thị với bạt ngàn sản phẩm đúc đồng tinh xảo bày bán suốt ngày đêm.

Anh Dương Ngọc Thắng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Phước Kiều cho biết: Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng làng đúc đang hồi sinh trở lại, lớp thợ trẻ đã gắn bó hơn với nghề... Sản phẩm của làng nghề chủ yếu được tiêu thụ tại chỗ cho khách du lịch và các đầu mối đặt hàng từ Tây Nguyên... Doanh thu bình quân của mỗi cửa hàng từ 150-200 triệu đồng/năm. Làm phép tính nhanh, với 25 cửa hàng ở Phước Kiều, bình quân sản phẩm tiêu thụ tại chỗ đã đạt trên 5 tỷ đồng. Đây quả là con số đáng mừng nói lên sức sống của làng nghề.

Rời Phước Kiều, chúng tôi đến Thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) - nơi có làng dệt Mã Châu nổi tiếng với sản phẩm tơ lụa mà đến nay vẫn còn truyền tụng: “Mã Châu tơ lụa mỹ miều, ban mai cửi mắc buổi chiều tơ giăng”. Làng lụa Mã Châu hiện nay đã được quy hoạch lại tập trung trên diện tích 250ha, với hơn 160 hộ gia đình quanh năm ươm tơ dệt lụa. Đây là mô hình gắn kết hiệu quả giữa làng nghề và phát triển du lịch.

Trên đường vào thăm thánh địa Mỹ Sơn, khi ngang qua đây, du khách không thể không dừng lại chiêm ngưỡng làng nghề đặc sắc này, được tận mắt thấy những bàn tay tài hoa của các cô thôn nữ Mã Châu thoăn thoắt như múa trên khung dệt. Hàng năm làng lụa Mã Châu đã cung ứng cho khách và thị trường hơn 500.000 m lụa, 1 triệu khăn mặt, hơn 1 triệu mét vải các loại... Doanh thu từ làng nghề đạt gần 3 - 5 tỷ đồng. Tơ lụa Mã Châu không chỉ bó hẹp là sản phẩm lưu niệm cho du khách, mà còn có sức cạnh tranh cao trên thị trường, đang được các doanh nghiệp xuất khẩu ở Quảng Nam và Đà Nẵng đặt hàng.

Ở làng gốm Thanh Hà, ngoài chính sách đầu tư của tỉnh, Thành phố Hội An còn đầu tư hàng trăm triệu đồng để năng cấp, chỉnh trang hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng cho nghề gốm, mỗi hộ làm gốm được hưởng lợi từ hoạt động du lịch của thành phố từ 700.000-1.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, đây vẫn là làng nghề còn khó khăn nhất hiện nay ở Quảng Nam, doanh thu từ bán sản phẩm chưa vượt quá 100 triệu đồng/năm, nhưng bù lại với quyết tâm của thị xã Hội An xây dựng làng gốm Thanh Hà thành làng du lịch và cơ hội vươn lên vẫn còn ở phía trước.

Riêng làng mộc mỹ nghệ Kim Bồng lâu nay vẫn duy trì được sản xuất và trở thành một thương hiệu có tiếng trên thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm mộc Kim Bồng không chỉ đã trở thành thương hiệu có tiếng trong nước, mà đã có mặt trên thị trường Âu, Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu mộc mỹ nghệ của làng nghề đạt hơn 2 triệu USD/năm.

Một trong những cơ hội lớn của các làng nghề Quảng Nam là việc hình thành tour du lịch “Con đường di sản miền Trung”, trong đó các làng nghề trở thành những điểm nối hành trình. Trong số 12 làng nghề đặc sắc ở miền Trung đã được khảo sát, Quảng Nam có đến 5 làng nghề góp mặt là: Mộc Kim Bồng, lụa Mã Châu, gốm Thanh Hà, rau Trà Quế, đúc đồng Phước Kiều.

Làng rau Trà Quế hiện nay đang là mô hình hiệu quả nhất trong việc kết hợp làng nghề truyền thống với làng nghề du lịch. Tour du lịch “Một ngày làm cư dân phố cổ với nghề trồng rau” đang thực sự thu hút đông đảo du khách quốc tế. Làng hiện có 220 hộ gia đình làm nghề nông nghiệp, trong đó có gần 200 hộ chuyên trồng rau luân canh, xen canh trên diện tích 40 ha. Mới đây, làng rau Trà Quế - Hội An vừa chính thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam qua thương hiệu “Trà Quế - Hội An”. Theo thống kê của Trung tâm lữ hành thuộc Công ty Dịch vụ du lịch Hội An, từ năm 2005 đến nay, mỗi năm có hơn 1.000 lượt khách nước ngoài cùng hàng ngàn khách nội địa đến “làm nông dân” tại làng rau này. Doanh thu từ du lịch của làng rau Trà Quế đã đạt trên 3 tỷ đồng/năm.

Hiện tại Quảng Nam có trên 90 làng nghề đang hoạt động, tuy còn nhiều khó khăn trong phát triển cả về quy mô và chất lượng, nhưng những tín hiệu hồi sinh của các làng nghề là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, để các làng nghề hồi sinh và phát triển bền vững, ngoài nỗ lực tự thân của các làng nghề cũng rất cần một cơ chế khuyến khích hỗ trợ đầu tư tích cực về vốn, thuế, đào tạo lao động, xúc tiến mở rộng thì trường tiêu thụ sản phẩm từ các cấp ngành chức năng.

Hy vọng, với chủ trương quy hoạch phát triển các làng nghề truyền thống đang được triển khai hiện nay ở Quảng Nam, các làng nghề xứ Quảng sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.(Nguồn: dulichvn.org.vn)





Quỳnh Phương (Nghệ An): Điểm đến của du lịch tâm linh và du lịch sinh thái

người đăng admin | viết nhận xét

 

Quỳnh Phương cách Quốc lộ 1A và thị trấn Hoàng Mai khoảng 3km về phía Đông, với diện tích tự nhiên 345 ha. Trước biển, sau sông đã vẽ nên nét đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên ban tặng.

Trải qua những thăng trầm và biến động của lịch sử tên xã có nhiều lần thay đổi. Cuối thế kỷ thứ 8 (thời Đường) được gọi là xóm Cờn sau đổi thành Càn Hải (tức Kẻ Càn) ở phía Bắc và Kẻ Xóm ở phía Nam. Đến thời Trần đổi thành Càn Hải, sau đổi thành Hương Cần rồi Phương Cần. Năm 1954 tên xã Quỳnh Phương ra đời.

Là một xã có địa hình bằng phẳng, có dãy núi Hùng Vương (còn gọi núi Thằn Lằn) án ngữ ra biển phía đông Bắc cao 50m, dài 1km che chắn một phần gió bão cho làng và tạo nên cảnh non xanh nước biếc, sơn thuỷ hữu tình tô thắm thêm cảnh đẹp quê hương. Lạch Cờn-sông Mai Giang có giá trị về quân sự, kinh tế, giao thông và tiềm năng du lịch. Ngành nghề chính của xã là khai thác, chế biến, dịch vụ hải sản và du lịch.

Nơi đây có một di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia, đó là Đền Cờn. Đền không chỉ đẹp về mặt kiến trúc nghệ thuật mà còn nổi tiếng linh thiêng nhất ở Nghệ An, “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Bã, tứ Chiêu Trưng”.
Đền Cờn được lập vào đầu thời Trần thế kỷ thứ 13, gồm Đền Cờn trong cạnh bên dòng Mai Giang thờ tứ vị thánh Nương (hay còn gọi là tứ vị vua bà), đền Cờn ngoài nằm ở cửa biển trên núi Hùng Vương thờ nhà sư (hay còn gọi là ông Chín Cờn) - người đã cưu mang 4 mẹ con Dương Thái Hậu (tức Mẫu Cờn) và Hoàng đế Tống Đế Bính cùng các tướng tuỳ tùng, có công âm phù nhà Trần, nhà Lê và các triều vua khác đánh thắng quân xâm lược nước ta. Ngoài ra còn có nhiều sự tích thần thoại như ông Đùng gánh núi. Dấu chân ông Đùng (ông khổng lồ) vẫn còn nguyên dấu tích dưới chân núi đá Thằn Lằn được nhân dân lưu truyền cho hậu thế như một sức mạnh quật khởi của vùng đất này, viên đá mặt trời và di tích về thần núi, thần nông, rồi sự tích hạt lúa và các miếu thờ các thần thánh nơi đây…
Lễ hội đền Cờn được tổ chức hàng năm từ ngày 19-21 tháng giêng âm lịch, ngoài ra còn có nhiều lễ tế được kéo dài từ đầu tháng giêng đến tháng ba âm lịch.
Khu du lịch sinh thái biển có chiều dài 2km. Có khách sạn 3 tầng, 50 phòng, có nhà ăn, hội họp đạt tiêu chuẩn và một số nhà nghỉ của tư nhân. Khách đến khu du lịch sinh thái biển Quỳnh Phương không chỉ được ngắm biển với phong cảnh đẹp mà còn được sống trong cảnh sắc tâm linh với lễ hội văn hoá đặc sắc, nơi đây còn có nguồn hải sản dồi dào, tươi sống đảm bảo phục vụ đầy đủ cho du khách. Với lợi thế được thiên nhiên ban tặng và tiềm năng du lịch, Quỳnh Phương đã và đang phát huy thế mạnh của mình để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn song song cùng với phát triển kinh tế biển.(Nguồn: website Nghean24h)





Bãi Lữ (Nghệ An)- Thiên đường trên biển

người đăng admin | viết nhận xét

Cát trắng mịn màng, thoai thoải, những hàng phi lao vi vút, nước biển trong vắt, có thể nhìn rõ từng viên sỏi nhỏ ngay cả khi nước ngập đến thắt lưng… Đó là những ấn tượng làm du khách say đắm ngay lần đầu tiên đặt chân đến đây.

Bãi Lữ là một quần thể nghĩ dưỡng cao cấp tại vùng biển miền Trung thuộc huyện Nghi Lộc - Nghệ An, cách Cửa Lò 15 km và cách thành phố Vinh 25 km. Một vùng sông núi dày đặc, trời biển mênh mông với biết bao sự tích, huyền thoại và sự kiện lịch sử sống động. Đứng trên ngọn núi Lữ, ta có thể ngắm trọn vẹn cảnh quan một vùng rộng lớn.
Phía biển khơi (Đông - Nam) thấy rõ Song Ngư, Đảo Mắt, Lan Châu và gần hơn nữa vào đất liền là Hùng Lĩnh, Lan Châu, Núi Rồng, Núi Lò, Núi Cờ, Núi Kiếm, Chuồng Gà, Núi Mão, Tượng Sơn (Núi Voi), Quyết Sơn.
Phía Bắc, dọc theo biển là núi Đầu Rồng (Long Thủ), Hòn Thè, Hòn Câu, Dạ Sơn, Cấm Sơn. 

Phía Tây là Đại Vạc, Thần Vũ, Lèn Hai Vai, Đại Hải, Đại Bàn, Đại Tứ, Đại Huệ, Thiên Nhẫn, Lam Thành Sơn... Và sông Cấm nước xanh trong một dải xuôi về biển Cửa Lò bên hữu Bãi Lữ đã tôn thêm vẻ đẹp bức tranh Cổng Trời - sóng biển khơi Bãi Lữ.

Khu du lịch Bãi Lữ có một hệ thống nhà nghỉ, khách sạn từ 3 - 5 sao, nhà hàng và các dịch vụ đa năng. Các công trình: Sân golf, bảo tàng Hải dương học, hệ thống khuôn viên, nhạc nước và 120 biệt thự. Đặc biệt khu giải trí Casino trên bán đảo (3 mặt giáp biển) ở độ cao gần 100m cùng mô hình thu nhỏ của Vạn lý trường thành và bãi tắm Tiên... sẽ tạo ra nét độc đáo, thơ mộng, mới lạ, hấp dẫn.

Có thể nói Bãi Lữ còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ chưa bị con người làm ô nhiễm. Đây là nơi biển khơi ăn sâu vào đất Việt và những cánh rừng thông bạt ngàn vươn mình ra biển cả, những vách đá sóng vỗ trắng ngần, những bãi cát dài như giải lụa mềm uốn lượn dưới ngàn sóng đại dương nâng niu vỗ về thi vị.
Điều thích thú nhất là bãi tắm ở đây còn rất sạch, không hề thấy có có các loại rác thải trôi nổi như ở nhiều bãi tắm khác. Có đến nơi đây mới hình dung hết thế nào là Biển xanh cánh trắng buồm bay lưng trời/Ban mai núi gác binh minh/Hoàng hôn sóng biếc cuộn mình chở mây/Tiếng hò ai vọng đâu đây/Biển xanh cánh trắng buồm bay lưng trời”.

Sớm mai, khi mặt trời nhô lên khỏi biển cũng là lúc một rừng buồm tuyệt đẹp trôi trên biển hiện ra. Hoàng hôn Bãi Lữ với ráng chiều trải dài sắc đỏ lên khung cảnh biển - rừng cũng là một trải nghiệm thú vị của du khách.
Về vị trí địa lý, với cảnh quan thiên nhiên mặn mòi hương biển Miền Trung mà tạo hóa ban tặng, Bãi Lữ sẽ là một trong những nơi nghỉ dưỡng lý tưởng nhất của du khách trong và ngoài nước.(
Nguồn: Báo Đất Việt)





Thổ cẩm Lùng Tám (Hà Giang)

người đăng admin | viết nhận xét

Làng dệt thổ cẩm truyền thống Lùng Tám (xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) có lịch sử lâu đời, không chỉ đem lại nguồn thu nhập cho hàng trăm hộ gia đình mà còn góp phần lưu giữ những giá trị văn hoá truyền thống của người Mông…

Từ cổng trời Quản Bạ, vượt qua những con đèo quanh co, khúc khuỷu, chúng tôi xuống một thung lũng xanh mát mắt toàn cây lanh, thứ nguyên liệu chính để sản xuất các sản phẩm thổ cẩm Lùng Tám.

Trong tiếng khung dệt và tiếng máy khâu dồn dập, chị Vàng Thị Mai, Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất lanh truyền thống Hợp Tiến (HTX Hợp Tiến) nói: “Đồng bào Mông ở Lùng Tám giờ rất vui và yên tâm vì đã khôi phục và phát triển thành công nghề dệt thổ cẩm truyền thống, góp phần giới thiệu, quảng bá một nét văn hóa của dân tộc tới người tiêu dùng và du khách trong, ngoài nước".

Năm 1998, chị Mai cùng chồng là anh Sùng Mí Quả đã đứng ra vận động bà con trong xã góp vốn xây dựng Cơ sở dệt thổ cẩm Hợp Tiến. Năm 2000, chị tiếp cận được với Dự án duy trì và phát triển làng nghề truyền thống, giúp phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm trong Chương trình hợp tác Việt Nam - Thụy Điển.

Cũng vào thời điểm này, UBND xã cấp 300m² đất xây dựng nhà xưởng, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào ổn định sản xuất. Năm 2001, HTX Hợp Tiến ra đời, đánh dấu bước phát triển mới trong việc sản xuất thổ cẩm Lùng Tám. Nhiều người Mông tin tưởng xin vào làm việc, số lượng xã viên lên đến hơn 100 người. Đến nay, HTX Hợp Tiến đã có 120 khung dệt truyền thống, sản phẩm đa dạng, xuất khẩu sang 20 nước, trong đó có những thị trường đặc biệt ưa chuộng sản phẩm thổ cẩm Lùng Tám như Mỹ, Nhật, Pháp…

Để duy trì và phát triển bền vững, HTX Hợp Tiến đã hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ làng nghề truyền thống Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam Craftlink… nhằm hỗ trợ quảng bá, tìm kiếm thị trường, giúp các xã viên làm quen với các hoa văn, họa tiết, sản phẩm mới.

Uy tín của HTX Hợp Tiến ngày một nâng cao. Tháng 3/2009, HTX Hợp Tiến ký kết hợp tác với Association Batik International, một tổ chức hướng nghiệp quốc tế của Pháp giúp nghiên cứu, phát triển thị trường, mở lớp hướng dẫn nâng cao tay nghề may, dệt thổ cẩm. Sự hợp tác này tạo điều kiện cho xã viên có cơ hội được học hỏi, tham gia tập huấn nâng cao tay nghề, tiếp cận máy móc hiện đại, làm ra nhiều sản phẩm đẹp, có chất lượng hơn.

Du khách đến Lùng Tám bây giờ đã biết tới sản phẩm thổ cẩm với hoa văn, sắc màu mang đậm bản sắc văn hóa người Mông. Ngoài các sản phẩm thổ cẩm truyền thống có nhiều sản phẩm mới cách điệu hơn nhưng rất được thị trường nước ngoài ưa chuộng.(Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)





Thơ mộng bãi biển Thịnh Long (Nam Định)

người đăng admin | viết nhận xét

Từ thành phố Nam Định theo đường 21 đến thị trấn Thịnh Long thuộc huyện Hải Hậu, là đến bãi tắm Thịnh Long. Bãi biển Thịnh Long trải dài hơn 3km, mở ra trước mắt du khách một không gian khoáng đạt và thơ mộng đến say lòng.


 

Thịnh Long là một bãi tắm mới đưa vào khai thác du lịch vài năm nay. Bãi tắm Thịnh Long có cát mịn, thoải dài hàng cây số. Nước biển có độ mặn cao, sóng lớn hấp dẫn nhiều du khách trong mùa hè oi bức. Du khách đến với biển Thịnh Long là đến với vẻ đẹp nguyên sơ, môi trường chưa bị ô nhiễm. Những hàng phi lao trên bờ biển xa ngút tầm mắt tô điểm cho biển Thịnh Long một vẻ đẹp thuần khiết, khoáng đạt. Các loại đặc sản biển ở đây nhiều, ngon và rẻ. Bãi tắm Thịnh Long hiện nay đang đông dần. Trong tương lai lượng khách đến với Thịnh Long sẽ không thua kém các bãi tắm khác.

 

Ở hai đầu bãi tắm là hai khu đánh bắt cá của người dân. Đôi khi, đứng ngắm nhìn ngư dân lao động còn cuốn hút hơn cả bất cứ dịch vụ du lịch nào. Do điều kiện biển khá hiền hòa nên nếu chưa thỏa trí tò mò, du khách cũng có thể thuê một chiếc thuyền nhỏ, lênh đênh sóng nước ra khơi, tận mắt xem ngư dân đánh bắt cá trên biển. Biển Thịnh Long đặc biệt lôi cuốn nhờ hải sản tươi sống đa dạng và rất rẻ. Không ai đến đây mà có thể kìm lòng trước những món ăn được chế biến từ nguyên liệu tươi nguyên như: ghẹ hấp, mực nướng, tôm… Một đặc sản không thể không nhắc đến chính là món cá lâm rang muối có vị mằn mặn, béo béo, cay cay lại giòn ngọt khó quên.

 

Ngoài hải sản, thì hẳn du khách sẽ không quên thưởng thức món cơm gạo tám- đặc sản của mảnh đất Hải Hậu. Gạo tám xoan Hải Hậu nổi tiếng dẻo, thơm. Bưng bát cơm thơm lừng, trắng nõn, lại thấy yêu thêm vùng biển quê này.(Nguồn: TNĐT)





Sapa – Thành phố của du lịch

người đăng admin | viết nhận xét

Du khách trong và ngoài nước đều biết đến vùng du lịch nổi tiếng Sapa thuộc tỉnh Lào Cai. Thiên nhiên hào phóng đã ban tặng cho nơi đây khí hậu mát mẻ vào mùa hè, nhiều thắng cảnh đẹp cùng với nét văn hóa dân tộc đặc sắc của chợ tình Sapa, làng thổ cẩm Tả Phìn... Sapa còn hấp dẫn khách du lịch với tour du lịch mạo hiểm chinh phục đỉnh Phan Xi Păng.


Đường từ Hà Giang đi Lào Cai là cung đường đẹp. Đồi núi thoai thoải, cảnh vật bắt đầu xanh dần so với khu vực cằn cỗi, khô khan ở Cao nguyên đá Đồng Văn. Từ Hà Giang chúng ta qua Yên Bình rồi Bảo Yên trở ra quốc lộ 70 dài khoảng 126km. Quốc lộ 70 là con lộ chính từ Hà Nội đi Lào Cai. Quốc lộ 70 cũng song song với đường tàu hỏa từ Hà Nội đi Lào Cai.

Đoạn đường từ Yên Bình qua Bảo Yên xuyên qua là vùng nguyên liệu gỗ để chế biến giấy. Một đoạn nữa là khu vực trồng cây quế. Rừng quế bạt ngàn, trồng dọc theo con đường trải dài vài chục cây số. Xa xa là cảnh người dân tộc phơi vỏ cây quế. Từ Hà Giang qua Bảo Yên phải qua khu vực của người Nùng. Dọc theo con đường này chúng ta bắt gặp nhiều “kọn nước” (một loại bánh xe sử dụng sức đẩy của nước để lấy nước). Nơi nào có “kọn nước” cảnh quan nơi đó rất đẹp. Người dân tộc sử dụng “kọn nước” dựa vào sức đẩy của dòng suối để quay “kọn nước” chuyển nước về bản làng.

Nhà ở của người Nùng ở vùng này rất xinh xắn, đẹp. Nhà được lợp bằng tranh, vách gỗ cạnh bên là một cái ao, chung quanh có rào bằng song gỗ. Nhà ở đây xây dựng cao thấp khác nhau theo độ cao của mặt đất nên nhìn xa xa trông như những khu resort sinh thái. Thường ngôi nhà ẩn thoáng cạnh các khu ruộng xanh mượt. Giữa mỗi thửa ruộng người dân tộc làm một cái giá bằng tre cao. Giá này dùng để làm lễ xuống đồng, báo cáo với trời đất công việc làm đất gieo cấy đã hoàn tất và cầu cho mưa thuận gió hòa, thu hoạch sau vụ mùa được tốt. Thường là lễ xuống đồng được tổ chức vào đầu vụ mùa mới, sau Tết Nguyên đán. Người dân tộc xem Giàng (trời) như là vị tối thượng, nhờ Giàng phù hộ cho công việc đồng áng được thuận lợi. Vì vậy làm việc gì thì người dân tộc cũng phải làm lễ báo cáo với trời đất.

Đường đèo núi xa xôi nhưng bù lại các điểm dừng để ăn uống trên đường cũng rất lý tưởng. Chỗ ăn, uống sạch sẽ và nên thơ. Khẩu vị món ăn phù hợp với khách du lịch. Đa số các món ăn làm từ sản vật tự nhiên như rau rừng, gà đồi, vịt suối,...

Con đường từ Lào Cai đi Sapa vào mùa lúa chín đẹp như tranh vẽ với trùng trùng lớp lớp là cảnh ruộng bậc thang vàng rực.

Sapa là một huyện của tỉnh Lào Cai, hiện là thành phố du lịch. Trước đây, Sapa còn có tên khác do có một mạch nước phụt lên màu đỏ đục, nên người dân tộc ở vùng này còn gọi là “hùng hồ” nghĩa là “suối đỏ”. Cái tên Sapa cũng từ cái tên của một người Pháp là Francoise de Chapa, người đã tìm ra Sapa năm 1903 lúc đó chỉ đi được bằng ngựa và đi bộ. Qua nghiên cứu về địa lý, khí hậu, thiên nhiên tại “hùng hồ” hay “sapa với không khí mát mẻ, trong lành và cảnh quan tuyệt đẹp những biệt thự của người Pháp đã bắt đầu mọc lên và sau đó cũng giống như Đà Lạt là hàng trăm biệt thự đã được xây dựng. Sapa từ thời Pháp thuộc đã được xem như “thủ đô mùa hè của miền Bắc”.

Nhiệt độ trung bình của Sapa là 15 độ C. Giống như thời tiết ở Bà Nà Núi Chúa, một ngày Sapa có bốn mùa. Buổi sáng là mùa xuân không khí tươi mát, cảnh vật thật trong sáng và đẹp, buổi trưa là nắng nhẹ như mùa hè, chiều là mùa thu với mây nhiều và sương mù giăng phủ, cảm giác lành lạnh và rét vào đêm như mùa đông. Mưa nhiều là từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm.

Mùa đông hiện là mùa để khách du lịch đi Sapa để thưởng ngoạn hay đón tuyết rơi. Việt Nam chỉ có ở Sapa là khách du lịch mới nhìn thấy tuyết. Sapa gắn với dãy Hoàng Liên Sơn là dãy núi có đỉnh Phan Xi Păng cao 3.143m , là đỉnh cao nhất Việt Nam. Tuyến du lịch leo núi chinh phục đỉnh Phan Xi Păng là tuyến du lịch hấp dẫn nhất với chương trình 2 đến 4 ngày tùy vào nhu cầu khách du lịch.

Hiện nay, khách quốc tế đến Sapa rất đông. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đầu tư lớn tại Sapa như tập đoàn Victoria, Violet, Royal, các tập đoàn khách sạn trong nước,... Sapa có Trung tâm cung cấp thông tin và giải quyết những khiếu nại hay thắc mắc cho khách du lịch. Tại trung tâm này cũng là nơi trưng bày bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người dân tộc trong vùng, bảo tàng của Sapa, nơi gắn kết doanh nghiệp với nhu cầu khách du lịch,...

Du lịch Sapa hiện là tuyến du lịch đứng đầu trong top những tuyến du lịch hấp dẫn nhất tại Việt Nam. Thuận lợi về địa hình đến khí hậu nên du lịch đến Sapa rất phong phú và hấp dẫn. Từ chương trình du lịch đi bộ xuyên qua bản làng, ruộng bậc thang, suối rừng đến du lịch bằng xe đạp, leo núi, nghỉ với dân,... đã giúp cho ngành du lịch Sapa ngày càng chuyên nghiệp.(Nguồn: website báo Cần Thơ)






News for 27/08/2010


View all news for 27/08/2010 on one page




Tin mới




Các tin cũ hơn

Fasolla - Cong ty thiet ke web hang dau Viet Nam