International Tourist Corp
Ngôn ngữ:
English


Vịnh Hạ LongLặn biển Phú QuốcTour Tây Bắc ngắm ruộng bậc thang

17/12/2009 | RSS Feed

Trao danh hiệu Di sản Tư liệu Thế giới cho Mộc bản triều Nguyễn

Người đăng admin | Viết nhận xét

Ngày 16/12/2009, tại Hà Nội, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam - bà Catherine Muller Martin đã trao danh hiệu Di sản tư liệu Thế giới cho Mộc bản Triều Nguyễn. Đại diện Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã đón nhận tấm bằng này.

Mộc bản là bản khắc gỗ chữ Hán hoặc chữ Nôm ngược để in ra sách trong thời kỳ phong kiến. Tài liệu Mộc bản hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 4 ở Đà Lạt bao gồm những tác phẩm chính văn, chính sử do triều Nguyễn biên soạn và các sách kinh điển.

Mộc bản là kho tài liệu quý giá với 152 đầu sách gồm nhiều chủ đề khác nhau như lịch sử, địa lý, chính trị - xã hội, quân sự, pháp chế, giáo dục, văn thơ… Trong thời kỳ phong kiến, Mộc bản được coi là quốc bảo và chỉ có những người có trách nhiệm và thẩm quyền làm việc tại Quốc sử quán mới được tiếp xúc và sử dụng chúng. Mỗi bộ sách chỉ được khắc in khi có lệnh của Vua.

Tài liệu Mộc bản có nhiều tác phẩm quý hiếm: Đại Nam thực lục, Đại Nam nhất thống chí, Khâm định Việt sử thông giám cương mục, Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ… ngoài ra còn có các tác phẩm của Ngự Chế Văn, Ngự Chế Thi do các vị hoàng đế nổi tiếng như Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức sáng tác.

Được biết, hồ sơ mộc bản triều Nguyễn được Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước trình lên UNESCO năm 2007. Ngày 31/7/2009, tại cuộc họp của Ủy ban tư vấn quốc tế về chương trình Ký ức thế giới, UNESCO đã quyết định đưa mộc bản triều Nguyễn vào danh sách di sản tư liệu thế giới. Tháng 10/2009, mộc bản triều Nguyễn được ký bằng công nhận là Di sản tư liệu thế giới thuộc chương trình Ký ức thế giới của UNESCO. Đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng và đệ trình thành công hồ sơ di sản tư liệu cấp quốc tế.





Các tin khác


Xem tất cả các tin




Tin trong ngày


Xem tất cả các tin




Tin mới nhất




Tin đã đăng

Fasolla - Cong ty thiet ke web hang dau Viet Nam