International Tourist Corp
Ngôn ngữ:
English


Vịnh Hạ LongLặn biển Phú QuốcTour Tây Bắc ngắm ruộng bậc thang

21/12/2009 | RSS Feed

Bế mạc Tuần lễ Văn hóa, Du lịch Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk năm 2009

Người đăng admin | Viết nhận xét

Sau gần một tuần sôi nổi, hào hứng với nhiều sự kiện độc đáo, ấn tượng và đầy thông tin hữu ích cũng như mang lại nhiều khám phá mới lạ cho du khách, Tuần lễ Văn hóa, Du lịch Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk năm 2009 đã khép lại bằng một lễ bế mạc mang đầy chất hoang sơ mà hào hùng của đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ.


Một tuần với nhiều sự kiện liên tiếp diễn ra trên một địa bàn rộng trong đó hình ảnh con voi luôn xuất hiện và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách như niềm mong đợi của những người tổ chức khi xác định chủ đề cho sự kiện này là huyền thoại voi Tây Nguyên.


Những sự kiện dạo đầu như Triển lãm ảnh Tây Nguyên xưa và nay đã mang đến cho du khách những cái nhìn chân thực và đậm chất khám phá về một Tây Nguyên trong quá khứ với bản chất hoang sơ với những con người hồn hậu nhưng do sống dưới ách nô lệ nên đời sống của người dân vẫn còn lắm gian truân và lạc hậu. Người Tây Nguyên không chịu sống cảnh áp bức, bần cùng đã nghe theo tiếng gọi của Đảng đứng lên lật đổ ách đô hộ, làm lại cuộc sống mới. Từ những khám phá trong quá khứ, người xem chuyển sang những bức ảnh miêu tả khá sắc nét cuộc sống của người dân các dân tộc Tây Nguyên từ sau ngày giải phóng đến nay, dưới sự chăm lo của Đảng, chính quyền địa phương và sự cưu mang của đồng bào các dân tộc trên mọi miền đất nước mỗi khi gặp thiên tai, hiểm họa; cuộc sống của các dân tộc Tây Nguyên đã có những đổi thay rõ rệt, những mái nhà lá đơn sơ trước đây đã được thay bằng những mái ngói đỏ tươi, những mái tôn chắc chắn thể hiện chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc quan tâm tạo điều kiện để bà con các dân tộc Tây Nguyên bỏ tập quán cũ sống du canh du cư, phá rừng làm rẫy bất ổn mà thay vào đó là định canh định cư, chăm lo sản xuất, trồng rừng, chăn nuôi để có một cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Nhiều hộ gia đình các dân tộc không những có nhà cửa chắc chắn mà còn mua sắm được những vật dụng, tiện nghi đắt tiền.
Tiếp đến là Liên hoan ẩm thực vùng miền với sự tham gia của nhiều nhà hàng, doanh nghiệp ẩm thực đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước mang đến những món ăn ngon, những hương vị lạ cho du khách thưởng thức sau một ngày rong ruổi theo những sự kiện của lễ hội. Nhân sự kiện này, người dân Tây Nguyên cũng được thưởng thức những món ăn ngon mà cả đời họ chưa từng được thử. Mí Nen ở buôn Mấp A thị trấn Ea Pốk (CưMgar) cho biết: Mình thấy trên trên tivi thích lắm nên mình bắt mấy đứa nhỏ chở lên đây để ăn thử các món ngon. Thật đấy, ngon lắm! Mình chưa được ăn bao giờ.


Họat động tưng bừng nhất và rộn ràng nhất là Lễ hội đường phố với xe hoa, voi, múa lân sư rồng, đi cà kheo, múa cờ, đánh cồng chiêng...đã làm cho thành phố Buôn Ma thuột trước giờ khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch trở nên động. Là một lễ hội mở nên hàng vạn du khách và người dân thành phố có thể tham gia lễ hội một cách thỏai mái, do đó các đường phố chính của Buôn Ma Thuột cũng đã trở thành lễ hội khá hoành tráng.


Tuy nhiên, ấn tượng và hoành tráng nhất vẫn là lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa, Du lịch Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk năm 2009. Một buổi lễ và hội được chuẩn bị và dàn dựng khá công phu, để lại những cảm giác mới mẻ, đậm chất Tây Nguyên cho du khách.


Rồi liên tiếp sau đó là nhiều sự kiện liên tiếp diễn ra như Hội đua voi, lễ hội lửa, lễ cúng bến nước, trại sáng tác điêu khắc gỗ, các tròn chơi dân gian, du lịch về nguồn...Trong đó, sự kiện được nhiều du khách thích thú nhất chính là hội voi, tâm điểm của Tuần lễ văn hóa, du lịch.
Voi trổ tài chạy thi, bơi lội thi, đá bóng thi...rồi tới nghi lễ cúng sức khỏe cho voi, tái hiện nghệ thuật săn bắt và thuần dưỡng voi rừng đã trở thành huyền thoại...đã làm cho Buôn Đôn thêm náo nhiệt, thêm đông vui, xứng đáng là một thương hiệu du lịch nổi tiếng của Đắk Lắk, của Việt Nam.


Lễ bế mạc Tuần lễ Văn hóa, Du lịch Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk năm 2009 được bắt đầu bằng những lời ca đầy lưu luyến như Còn yêu nhau thì về Buôn Ma Thuột, Ơi Ma Đrắk hay ly cà phê Ban Mê, Nghe câu quan họ trên cao nguyên...đã thể hiện những mong ước, mối thiện cảm và niềm tự hào của các dân tộc Đắk Lắk - Tây Nguyên về một mảnh đất tràn đầy sinh lực, tiềm năng và sức sống; thành phố trẻ Buôn Ma Thuột đang từng ngày thay da đổi thịt để tương xứng với kỳ vọng của đất nước cũng như người dân về một Thủ phủ Tây Nguyên đúng tầm.


Ông Lữ Ngọc Cư - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, thông qua lễ hội này, tỉnh Đắk Lắk muốn gửi một thông điệp là hãy bảo tồn giá trị văn hóa và lễ hội của các dân tộc Tây Nguyên, trong đó có không gian văn hóa cồng chiêng - một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tuần lễ Văn hóa, Du lịch Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk năm 2009 là một sự khởi đầu cho công tác bảo tồn và phát triển các di sản quý giá mà ông cha để lại.


Lễ bế mạc kết thúc trong tiếng cồng chiêng và lời nhắn nhủ còn yêu nhau thì về Buôn Ma Thuột...

 

Nguồn: dulichvn.org.vn - Đăng bởi: Fasolla - Quảng bá website






Các tin khác


Xem tất cả các tin




Tin trong ngày


Xem tất cả các tin




Tin mới nhất




Tin đã đăng

Tiep Thi Quang Cao